Phú sông Bạch Đằng là bài văn xuất sắc của Trương Hán Siêu, là tác phẩm trình bày lòng yêu nước, tự hào về truyền thống đấu tranh vẻ vang của dân tộc. Bài soạn “Phú Sông Bạch Đằng” của Trương Hán Siêu sẽ giúp các em hiểu cụ thể về hoàn cảnh sáng tác, nguồn xúc cảm chủ đạo cũng như những nét rực rỡ về nội dung và nghệ thuật của bài thơ. .
Chủ đề: Vận dụng những hiểu biết của mình về bài thơ Phú Sông Bạch Đằng, anh / chị hãy viết bài văn cảm nhận bài thơ Phú Sông Bạch Đằng của Trương Hán Siêu để giới thiệu về tác phẩm này.
Mục lục bài viết:
I. Đề cương cụ thể
1. Mở bài
2. Thân thể
3. Kết luận
II. Bài văn mẫu
Bài văn Bình luận về bài thơ “Phú sông Bạch Đằng” của Trương Hán Siêu
I. Dàn ý Thuyết minh về bài thơ Phú sông Bạch Đằng của Trương Hán Siêu (Chuẩn)
1. Mở bài
– Giới thiệu tác phẩm Phú song Bạch Đằng và tác giả Trương Hán Siêu
2. Thân thể
một. Tổng quan về tác phẩm
– Hoàn cảnh sáng tác: Nhà Trần đang có tín hiệu suy thoái, có nguy cơ sụp đổ. Tác giả là một vị đại thần, tình cờ dạo chơi trên sông Bạch Đằng và nhớ lại những trang sử hào hùng của dân tộc
– Cảm hứng dạt dào: Phú Sông Bạch Đằng vừa có cảm hứng lịch sử, cảm hứng tiên tiến, vừa có những triết lý đúc kết thành bài học.
– Bố cục: 3 phần
+ Phần mở bài (từ đầu tới… dấu vết chiếc giường còn), giới thiệu nhân vật và lí do sáng tác.
+ Phần thứ hai (từ Người già ven sông… tới Nhớ người phương xa) là nội dung đối đáp của nhân vật “khách” và các cố lão hai bên bờ sông.
+ Phần còn lại của đoạn kết là lời ngợi ca nhân vật “khách”.
– Nhân vật “Khách” xuất hiện trong tác phẩm có thể là tác giả, cũng có thể là nhân vật trữ tình vô danh.
b. Thuyết minh nội dung tác phẩm
– Ở phần mở đầu, tác giả tái tạo cảnh nhân vật “khách” dạo chơi trên sông.
+ Khách là những người thích thú du lịch, mạnh mẽ, phóng khoáng. Anh đang mê mải quay ngược thời kì để tìm về lịch sử hào hùng của dân tộc Đại Việt.
+ Tâm trạng của “khách” chất chứa nhiều suy nghĩ.
+ “Khách” có thực sự là “cái tôi” của tác giả, nhạy cảm và sâu nặng với tổ quốc và lịch sử dân tộc.
– Gặp mặt và đối đáp của “khách” với người lớn tuổi
+ “Ông đồ” là nhân chứng lịch sử, xuất hiện tạo ko khí giao lưu tự nhiên, giúp “khách” sống lại với những trận thủy chiến nổi tiếng từng diễn ra tại đây.
+ Phép màu kì vĩ được gợi lên hiện thực qua những hình ảnh được liệt kê trùng điệp.
+ Thắng lợi sông Bạch Đằng được tái tạo dưới hình thức văn tự sự hùng ca.
+ Thắng lợi vẻ vang của dân tộc ko chỉ nhờ địa thế hiểm trở nhưng còn nhờ thiên tài của tổ quốc.
– Khen
+ Khẳng định sự trường tồn vĩnh cửu của non sông lịch sử và những chiến công hiển hách nơi đây.
+ Đồng thời cũng khẳng định chân lý tồn tại vĩnh hằng: kẻ bất lương thế tất sẽ diệt vong, chỉ có người hùng mới lưu danh thiên cổ.
+ “Khách” ngợi ca hai vị vua thông minh, tài giỏi, trình bày quan niệm vững vàng về vai trò của con người trong việc “giữ gìn bình yên” – một quan niệm tiến bộ và rất nhân văn.
c. Thuyết minh về nghệ thuật của tác phẩm
– “Phú Sông Bạch Đằng” được coi là tác phẩm nghệ thuật đỉnh cao của thể phú trong văn học trung đại Việt Nam.
– Kết cấu đơn giản nhưng lôi cuốn, bố cục chặt chẽ, các cụ thể được tuyển lựa tốt, súc tích, mạch cảm hứng liền mạch.
– Sự xuất hiện của nhiều điển tích lịch sử được tuyển lựa
Ngoài ra, tác giả còn sử dụng thành công những câu văn ngắn, dài, đan xen những câu thơ tạo nên giọng điệu hào hùng cho tác phẩm.
3. Kết luận
– Khẳng định lại trị giá của tác phẩm
II. Bài văn mẫu Thuyết minh bài thơ Phú Sông Bạch Đằng của Trương Hán Siêu (Chuẩn)
Văn học mỗi thời kỳ đều để lại những tác phẩm có trị giá lịch sử đối với dân tộc. Nhớ về nhà Trần với bao chiến công hiển hách, người ta ko chỉ nhớ tới “Nam quốc sơn hà” nhưng còn nhớ tới một tác phẩm văn học nổi tiếng khác. Đó là bài thơ Phú Sông Bạch Đằng của Trương Hán Siêu. Bài phú vừa là một tác phẩm văn học xuất sắc, vừa là một tác phẩm trình bày lòng tự hào dân tộc, gửi gắm những tư tưởng triết lí thâm thúy đáng suy ngẫm.
Cảm hứng của Phú Sông Bạch Đằng là chủ nghĩa người hùng và bi tráng. Trương Hán Siêu viết tác phẩm này trong bối cảnh bản thân ông là đại thần nhà Trần, lúc bấy giờ đang có tín hiệu sa sút, có nguy cơ sụp đổ. Trong một lần dạo chơi, tình cờ nhớ lại quá khứ hào hùng đã qua của dân tộc. Vì vậy, Phú Sông Bạch Đằng vừa có cảm hứng lịch sử, cảm hứng tiên tiến, vừa có những triết lý được đúc kết thành bài học.
Về hình thức, Phú song Bạch Đằng được viết bằng chữ Hán, theo thể phú (cổ), mượn hình thức “chủ – khách” để trình bày nội dung. Hệ thống câu của toàn bài được Trương Hán Siêu xây dựng theo phong cách tự sự lạ mắt. Theo cấu trúc thông thường trong thể phú, thẻ phú có thể được phân thành ba phần. Phần mở bài (từ đầu tới… vết tích của chiếc giường vẫn còn), giới thiệu nhân vật và lí do sáng tác. Phần thứ hai (từ bến sông, cố lão… tới nhớ người xưa, chan chát) là nội dung đối đáp của nhân vật “khách” và các cố lão hai bên bờ sông. Phần còn lại của đoạn kết là lời ca tụng nhân vật “khách”.
“Khách mời” xuất hiện trong tác phẩm có thể là tác giả, hoặc cũng có thể là một nhân vật trữ tình vô danh. Nội dung bài là hành trình của “vị khách” chèo thuyền dạo chơi trên sông nước, đi qua nhiều cảnh đẹp. Tới sông Bạch Đằng, “vị khách” tình cờ được nghe các cố lão địa phương kể về chiến công ngày trước. Lúc kết thúc lời bài hát, “khách mời” nghe và tiếp tục lời bài hát. Từ đó bộc bạch tâm trạng, tình cảm, suy nghĩ của mình về dòng sông Bạch Đằng và lịch sử hào hùng, bi tráng của nó.
Về nội dung cụ thể của tác phẩm, chúng ta có thể tuần tự tìm hiểu qua ba phần. Mở đầu Phủ, tác giả tái tạo cảnh “khách” trên mặt nước mênh mông bằng cách chèo thuyền trên sông:
“Khách có người
Ra khơi và chơi với gió,
Lướt hồ chơi trăng mê mải.
Trong đoạn thơ, ta thấy hình ảnh một người thích đi du lịch và cũng là một người mạnh mẽ, phóng khoáng. Anh đang mê mải quay ngược thời kì để tìm về lịch sử hào hùng của dân tộc Đại Việt. Tâm trạng của “khách” vì thế nhưng chất chứa nhiều suy tư, “đứng ngồi ko yên”, “tiếc thương người hùng vắng bóng?”, “Tiếc rằng còn lưu lại dấu bút”… Dưới ngòi bút của Trương Hàn Siêu, nhân vật “khách mời” bỗng tràn đầy sức sống. “Khách” là cái “tôi” của tác giả. Cái tôi của một con người mang đậm chất người hùng, của một hồn thơ nhạy cảm, của một nhà nho có tình cảm với tổ quốc và lịch sử dân tộc.
Ngược dòng lịch sử, “khách” và người lớn tuổi gặp nhau. Nhân vật “Ông già” là hình tượng tập thể, xuất hiện trong hành trình với tư cách là chỗ dựa cho vị khách phía trên. Họ cũng là nhân chứng của lịch sử. Sự xuất hiện của chúng tạo nên bầu ko khí tương hỗ tự nhiên, từ đó giúp “thượng khách” hồi ức lại những trận thủy chiến nổi tiếng từng diễn ra tại đây.
Tất cả những chiến công oai hùng đều được gợi lên một cách chân thực qua những hình ảnh được liệt kê cùng một thông điệp:
“Đây là chiến trường lúc Trung Hưng Nhị Thành xâm chiếm Ô Mã.
Còng là đất cổ của Ngõ Chùa Phủ Hoàng Thao ”.
Khí thế của trận chiến bùng lên trong từng câu chữ:
“Thuyền của nhiều đội
Ý thức rung động,
Hổ sáu tay,
Ngọn giáo sáng chói ”…
Những hình ảnh, truyền thuyết lạ mắt tuần tự xuất hiện, nhấn mạnh sự thất bại thảm hại của quân địch năm xưa (Xích Bích, Hợp Phì, Bồ Kiên …). Thắng lợi sông Bạch Đằng được tái tạo dưới hình thức một tác phẩm tự sự hùng tráng. Tiếng trống trận, tiếng gươm như hòa vào niềm tự hào, tự hào để rồi lắng đọng trong chiêm nghiệm. Những trận thủy chiến lịch sử trên sông Bạch Đằng cũng khẳng định tầm vóc lịch sử của dân tộc ta có thể sánh ngang với Trung Quốc.
Thảo luận về lý do thắng lợi, các vị khách và các cố lão cho biết:
“Quả thực: Trời đất ban cho những nơi nguy hiểm,
Cũng cảm ơn: Talent giữ cuộc gọi an toàn. “
Họ giám định thắng lợi vẻ vang của dân tộc ko chỉ nhờ địa thế hiểm trở nhưng còn nhờ thiên tài của tổ quốc. Một trong những thiên tài kiệt xuất của thời đại đó là Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn. Sông Bạch Đằng mênh mông tự hào là nhân chứng, chứng kiến mọi chiến công, trí tuệ của những vị tướng kiệt xuất đó.
“Sông Đằng là một dải rất dài,
Sóng lớn xô ra biển Đông.
Kẻ bất lương bị diệt vong,
Nghìn thu chỉ danh người hùng ”.
Người đọc có thể nhìn thấy triết lý thâm thúy được truyền tải trong bài ca tụng. Đó là lời khẳng định rằng kẻ bất lương sẽ diệt vong và người người hùng sẽ được ghi nhớ mãi mãi.
“Tôi đã giải oan cho hai nhà hiền triết,
Sông ở đây rửa áo giáp mấy lần.
Trận đấu mãi mãi tan vỡ và hòa bình
Vì đâu đất hiểm nhưng có đức cao? ”
“Hai vị thánh” được nhắc tới trong câu ca dao là vua Trần Thánh Tông và vua Trần Nhân Tông, những người đã lãnh đạo cuộc kháng chiến chống Nguyên – Mông lần thứ 2 và thứ 3. Trương Hán Siêu ngợi ca trí tuệ của hai vị vua tài năng và đức độ, luôn đặt lợi ích của quốc gia lên trên lợi ích của tư nhân. Nhờ những bậc hiền tài đó nhưng tổ quốc “hùng cường”; Đại Việt thừa hưởng “thái hoà muôn thuở”.
Lời ca của ông già đan xen với lời ca của “khách”. Lời ca của các cố lão khẳng định sự trường tồn vĩnh cửu của non sông lịch sử và những chiến công hiển hách nơi đây. Đồng thời cũng khẳng định sự trường tồn của chân lý: bất lương thế tất sẽ diệt vong, chỉ có người hùng mới trường thọ bất lão. Lời bài hát của “Guest” tiếp nối niềm tự hào đó, đồng thời trình bày quan niệm vững chắc về vai trò của con người trong việc “giữ gìn điện thoại” – một quan niệm tiến bộ và rất nhân văn.
Với cảm hứng hào hùng và hoài niệm về quá khứ oanh liệt của dân tộc, tác phẩm “Phú song Bạch Đằng” của Trương Hán Siêu trình bày lòng yêu nước, tự hào dân tộc, ngợi ca truyền thống người hùng, tôn sư trọng đạo. chủ nghĩa nhân văn của dân tộc Việt Nam. Ngoài ra, tác phẩm còn chứa đựng những tư tưởng nhân văn cao đẹp, đề cao vai trò của con người trong lịch sử. Đây là một ý tưởng rất mới, đáng trân trọng.
Ko chỉ là bài thơ giàu nội dung thâm thúy, “Phú song Bạch Đằng” còn được coi là đỉnh cao nghệ thuật của thể phú trong văn học trung đại Việt Nam. Trương Hán Siêu đã khôn khéo sử dụng kết cấu giản dị nhưng lôi cuốn, bố cục chặt chẽ, các cụ thể được tuyển lựa tốt, súc tích, mạch cảm hứng liền mạch. Đặc thù là sự liên kết thuần thục giữa tự sự và trữ tình để tả cảnh sông Bạch Đằng sinh động, trữ tình. Sự xuất hiện của nhiều tác phẩm kinh điển, tác phẩm kinh điển được tuyển lựa vừa tăng sức gợi vừa làm nổi trội chất sử thi người hùng ca của bài. Ngoài ra, tác giả còn sử dụng thành công những câu văn ngắn, dài, đan xen những câu thơ tạo nên giọng điệu hào hùng cho tác phẩm. Tác giả đã đưa “Bạch Đằng giang phú” trở thành bản hùng ca bất hủ của dân tộc.
Dù đã bao năm trôi qua, nhưng với những trị giá to lớn của mình, “Phú song Bạch Đằng” vẫn sống mãi trong lòng người dân đất Việt, gắn liền với tên tuổi Trương Hán Siêu và là niềm tự hào của dân tộc từ thuở sơ khai. kiếp này sang kiếp khác.
——-CHẤM DỨT——–
https://thuthuat.taimienphi.vn/thuyet-minh-bai-tho-phu-song-bach-dang-cua-truong-han-sieu-56899n
Bài bình luận về bài thơ Phú sông Bạch Đằng của Trương Hán Siêu đã phân phối cho các em những thông tin cơ bản về bài thơ Phú sông Bạch Đằng từ hoàn cảnh sáng tác, nội dung và đặc điểm nghệ thuật của nó. Ngoài ra, để hiểu rõ hơn về trị giá nội dung và ý thơ của bài thơ, các em ko nên bỏ qua: Phân tích hình tượng nhân vật khách trong bài Phú sông Bạch Đằng của Trương Hán Siêu, Phân tích cảm hứng yêu nước ở Phú sông Bạch Đằng, Phân tích hình tượng nhân vật khách trong Phú sông Bạch ĐằngNêu cảm tưởng về lòng yêu nước của Trương Hán Siêu trong Phú sông Bạch Đằng.
Xem thêm các bài viết hay về Hỏi và đáp văn học
Bạn thấy bài viết Thuyết minh bài thơ Phú Sông Bạch Đằng của Trương Hán Siêu có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Thuyết minh bài thơ Phú Sông Bạch Đằng của Trương Hán Siêu bên dưới để irdet.edu.vn có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho độc giả nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Viện Nghiên Cứu Và Phát Triển Công Nghệ Giáo Dục
#Thuyết #minh #bài #thơ #Phú #Sông #Bạch #Đằng #của #Trương #Hán #Siêu