Đàn ghi-ta phím lõm trong dàn nhạc cải lương (Tóm tắt, hoàn cảnh st, nội dung, nghệ thuật, sơ đồ tư duy) – Văn 10

Chung Tác giả – Tác phẩm: Cây đàn phím lõm trong Dàn nhạc Cải lương bao gồm hoàn cảnh sáng tác, thể loại, bố cục, tóm tắt, trị giá nội dung, nét nghệ thuật của tác phẩm Tiếng đàn phím lõm trong dàn nhạc cải lương – SGK Ngữ văn 10 Chân trời thông minh.

Cây đàn phím lõm trong Dàn nhạc Cải lương

I. Nói chung về tác phẩm Cây đàn phím lõm trong dàn nhạc cải lương

1. Xuất xứ

– Bản in trong Rạp hát Cải lương Hồ Chí Minh, Nhà xuất bản Tổng hợp – Nhà xuất bản Văn hóa Sài Gòn, 2007, trang 58-59, theo Nguyễn Thị Minh Ngọc, Đỗ Hương

2. Bố cục

– Phần 1 (từ đầu… son, la, si): Lịch sử guitar – phím lõm ta

– Phần 2 (còn lại): Trị giá của cây đàn guitar phím lõm

3. Trị giá nội dung

– Văn bản cung ứng cho người đọc những thông tin về cây đàn ghi ta phím lõm, lịch sử ra đời, quá trình nhập cảng và Việt Nam, âm điệu mang nhiều sắc thái.


– Văn bản trình bày tầm quan trọng của cây đàn guitar phím lõm trong dàn nhạc và sự chấp nhận cây đàn guitar phím lõm của dàn nhạc cải lương

4. Trị giá nghệ thuật

– Tiếng nói rõ ràng, mạch lạc

– Văn phong dễ hiểu, sáng tỏ, cung ứng thông tin một cách khách quan

5. Thành phần Guitar trong Dàn nhạc Cải lương

Trong dàn nhạc tài tử !, hay cải lương “ngày nay, cây đàn ghi ta phím lõm có một vị trí đặc thù quan trọng. Nó là nhạc cụ chính, giữa song loan” và “phủ sân” cho toàn thể nhạc cụ. Cây đàn guitar phím lõm là hiện thân của sự liên kết giữa âm nhạc phương Tây và Việt Nam, để tạo nên một yếu tố nghệ thuật ko thể thiếu tài sản lương.

Đàn guitar có lịch sử lâu đời với nhiều mẫu mã không giống nhau, nhưng đã được người Tây Ban Nha cải tiến để có hình dáng và cấu tạo như ngày nay (do đó có tên là “Spanish”). Người Việt Nam biết tới nó vào đầu thế kỷ XX. Cảm thu được âm vực rộng và âm sắc phong phú của cây đàn, các nghệ nhân Việt Nam đã khai thác và cải tiến cây đàn, khoét rỗng các cung trên cổ đàn để tạo ra hiệu ứng rung đặc thù, thích hợp. với quy mô của nền âm nhạc Việt Nam. Đàn guitar được gọi là guitar phím lõm nhưng thực chất nó là đàn phím lõm, ko giống như những cây đàn guitar thông thường ko có phím lõm. Trở thành guitar phím lõm tức là guitar Việt Nam đã được hát bằng tiếng nói âm nhạc Việt Nam (hò, xo, xang, xê, cong ‘) nhưng mà ko còn là tiếng nói âm nhạc phương Tây (do), re, mi, pha, son, la, si).

Đàn guitar phím lõm đảm bảo âm sắc rộng, trầm, trung tới cao, âm sắc phong phú, độ sâu phím đàn nhiều chủng loại. Ở bất kỳ loại gió và nhịp độ nào, đàn luýt cũng trình bày một cách xuất sắc nhưng mà ko phải loại nhạc cụ nào cũng có được. Nó cũng có thể thay thế các nhạc cụ khác, mặc dù hiệu quả có thể ko tốt bằng lúc các nhạc cụ “ngũ âm” liên kết với nhau.

Vào khoảng những năm 1934 – 1935, cây đàn guitar phím lõm nhanh chóng xuất hiện trong ca nhạc cải lương của nhiều ban nhạc? như Phùng Hảo, Phước Cường, Trần Đắc,… Sự thành công của những nghệ sĩ piano nổi tiếng !, những giọng ca cải lương vàng của Sài Gòn hầu như luôn gắn liền với sự hỗ trợ của cây đàn phím lõm, như đàn Văn Vĩ nổi tiếng. cho nghệ sĩ Út Trà Ôn, nhạc sĩ Năm Có, rồi Văn Giỏi, Bảy Du, Hoàng Thanh, Văn Mạch, v.v.

Trước năm 1975, đã có thời kỳ đàn kìm được coi là nhạc cụ chủ lực và giữ vai trò hát then, nhưng có thể nói từ ngày được Việt hóa cho tới hiện tại, đàn guitar phím lõm vẫn luôn giữ vai trò chủ đạo. Trong suốt một thế kỷ tồn tại, cây đàn guitar phím lõm vốn chỉ là một nhạc cụ bổ trợ, nay đã trở thành một nhạc cụ chủ lực ko thể thay thế của các nhạc cụ tài tử, cải lương.

(Theo Nguyễn Thị Minh Ngọc, Đỗ Hương, in trong Rạp hát Cải lương trong

Hồ Chí Minh, NXB Tổng hợp – NXB Văn hóa Sài Gòn, 2007, tr. 58 – 59)

6. Bản đồ tư duy

dan ghita phim lom trong dan nhac cai luong tom tat hoan canh st noi dung nghe thuat so do tu duy 2

II. Câu hỏi vận dụng kiến ​​thức về tác phẩm Cây đàn phím lõm trong dàn nhạc cải lương

Câu hỏi 1: Vẽ sơ đồ các ý chính trong văn bản trên. Mẫu hình có thể được tham khảo như sau. Những hình ảnh minh họa nào được liên kết với từng khía cạnh của thông tin trong bài báo?

Câu trả lời:

dan ghita phim lom trong dan nhac cai luong tom tat hoan canh st noi dung nghe thuat so do tu duy 2

Mỗi khía cạnh của thông tin trong bài viết đều gắn với các hình ảnh minh họa 1,2,3

Khía cạnh 1: Hình ảnh 1

Khía cạnh 2: 2.3. hình ảnh

Câu 2: Ngoài nghệ thuật Cải lương, anh còn biết nghệ thuật nào của Việt Nam tiếp thu những yếu tố hiện đại từ nước ngoài trên nền tảng nghệ thuật truyền thống? Bạn nhận định thế nào về sự đón tiếp này?

Câu trả lời:

Ngoài nghệ thuật cải lương, nghệ thuật Đờn ca tài tử của Việt Nam đã tiếp thu những yếu tố hiện đại từ nước ngoài trên nền tảng nghệ thuật truyền thống.

Đờn ca tài tử xuất hiện cách đây hơn 100 năm, là loại hình diễn xướng có ban nhạc gồm bốn loại: đàn tranh, đàn cò, đàn Tranh và độc huyền (gọi là tứ tấu). Sau đó, có một sự đổi mới bằng cách thay thế piano bằng guitar phím lõm.

Đây là một sự đón nhận khá hữu ích đối với nghệ thuật ở Việt Nam. Chọn và học những cái hay nhất của nước ngoài và mang về nước để cải thiện và tăng lên các loại hình nghệ thuật của non sông

Câu hỏi 3: Nêu tác dụng của sơ đồ nhánh kèm theo (Hình 2) trong bài

Câu trả lời:

Giúp liệt kê rõ ràng các nhạc cụ rộng rãi trong dàn nhạc cải lương. Mỗi nhạc cụ được phân thành các bộ như thế nào, giúp người đọc hiểu rõ hơn về các nhạc cụ trong dàn nhạc cải lương.

Câu 4: Em hiểu như thế nào là cải cách?

Cải lương là một loại hình sân khấu kịch có xuất xứ từ Nam Bộ Việt Nam, được tạo nên trên cơ sở âm nhạc Đờn ca tài tử và dân ca Đồng bằng sông Cửu Long, cổ nhạc.

Giảng giải từ “cải lương” theo nghĩa Hán – Việt, GS Trần Văn Khê cho rằng: “Cải lương là cải biên cho hay hơn”, trình bày qua các sân khấu trình diễn, chủ đề kịch bản, nghệ thuật trình diễn. , dàn nhạc và thành phần. Đây là nghệ thuật cải lương (cải lương) hát bội. Từ một động từ theo nghĩa thông thường đã trở thành một danh từ riêng. Sau cải lương, nghệ thuật Cải lương khác hẳn nghệ thuật hát bội cả về nội dung và hình thức.

Về thời khắc ra đời, theo Vương Hồng Sển: mặc dù “có người cho rằng Cải lương có từ năm 1916, tức 1918”, nhưng theo ông, đó là từ ngày 16 tháng 11 năm 1918, lúc tuồng của Gia Long ra đi. quốc gia. ra mắt tại rạp Tây Sài Gòn, lối hát mới này “ko ngừng mở rộng, mở ra một nghề mới, lấy đàn ca và đàn pa để sửa, thêm mãi, đổi mới, cải lương đồng thời … nên cải lương luôn được tạo nên, Ko người nào biết chắc…”

Hồ hết các nhà nghiên cứu hiện nay đều thống nhất cách giảng giải hai từ cải lương theo nghĩa: cải lương là cải lương, cải lương là lương truyền thống. Điều đó đồng nghĩa với việc đổi mới thể loại âm nhạc dân tộc để qua đây, những truyền thuyết, những vấn đề chúng ta muốn gửi gắm tới khán giả, người dân và nhiều thế hệ hôm nay và tương lai.

>>> Xem trọn bộ: Tác giả – Ngữ văn 10 Chân trời thông minh

——————————

Ở trên Trường Viện Nghiên Cứu Và Phát Triển Công Nghệ Giáo Dục Với các bạn Tổng quan về Tác giả – Tác phẩm: Cây đàn phím lõm trong Dàn nhạc Cải lương trong SGK Ngữ văn 10 Những chân trời thông minh theo chương trình sách mới. Chúng tôi kỳ vọng rằng bạn đã có được những kiến ​​thức hữu ích lúc đọc bài viết này. Trường Viện Nghiên Cứu Và Phát Triển Công Nghệ Giáo Dục Đã có giới thiệu đầy đủ về tác giả bộ sách mới Cánh diều, Chân trời thông minh, Kết nối tri thức. Mời các bạn vào trang chủ của trường Viện Nghiên Cứu Và Phát Triển Công Nghệ Giáo Dục để tham khảo và sẵn sàng cho năm học mới. Chúc các bạn học tốt!

Đăng bởi: Trường Viện Nghiên Cứu Và Phát Triển Công Nghệ Giáo Dục

#Đàn #ghita #phím #lõm #trong #dàn #nhạc #cải #lương #Tóm #tắt #hoàn #cảnh #nội #dung #nghệ #thuật #sơ #đồ #tư #duy #Văn

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *